بسم الله الرحمن الرحيم
அல்லாஹ்வின் அடையாளச் சின்னங்கள்
***************************** *************************
உலகெங்கிலும் புனித ஹஜ்ஜை நிறைவேற்ற மக்கள் கூட்டம் கூட்டமாக சென்று கொண்டிருக்கின்றார்கள் பொதுவாக ஒரு இடத்தின் சிறப்பு விளங்கினால்தான் அங்கு செல்ல வேண்டும் அமல்ச் செய்ய வேண்டும் என்கின்ற ஆசையும் ஆர்வமும் உண்டாகும். எனவே அல்லாஹ்வின் அடையாளச் சின்னங்களான அங்குள்ள சிறப்பான இடங்களின் மகிமையையும் நாம் தெரிந்து கொள்வது அவசியம் அந்த வகையில் சிலவற்றை இந்த வாரத்தில் கான்போம்
அல்லாஹ்வின் அடையாளச் சின்னங்கள்
*****************************
உலகெங்கிலும் புனித ஹஜ்ஜை நிறைவேற்ற மக்கள் கூட்டம் கூட்டமாக சென்று கொண்டிருக்கின்றார்கள் பொதுவாக ஒரு இடத்தின் சிறப்பு விளங்கினால்தான் அங்கு செல்ல வேண்டும் அமல்ச் செய்ய வேண்டும் என்கின்ற ஆசையும் ஆர்வமும் உண்டாகும். எனவே அல்லாஹ்வின் அடையாளச் சின்னங்களான அங்குள்ள சிறப்பான இடங்களின் மகிமையையும் நாம் தெரிந்து கொள்வது அவசியம் அந்த வகையில் சிலவற்றை இந்த வாரத்தில் கான்போம்
ذٰلِكَ وَمَنْ يُّعَظِّمْ
شَعَآٮِٕرَ اللّٰهِ فَاِنَّهَا مِنْ تَقْوَى الْقُلُوْبِ
இதுதான் (இறைவன் வகுத்ததாகும்,) எவர் அல்லாஹ்வின் சின்னங்களை மேன்மை படுத்துகிறாரோ நிச்சயமாக அது உள்ளச்சத்தால் (ஏற்பட்டது) ஆகும்.
(அல்குர்ஆன் : 22:32)
இதுதான் (இறைவன் வகுத்ததாகும்,) எவர் அல்லாஹ்வின் சின்னங்களை மேன்மை படுத்துகிறாரோ நிச்சயமாக அது உள்ளச்சத்தால் (ஏற்பட்டது) ஆகும்.
(அல்குர்ஆன் : 22:32)
மக்காவின் சிறப்பு
**********************
இறைத்தூதர் இப்ராஹீம் ( அலை) அவர்கள் தம் அடிமைப் பெண் ஹாஜரையும் புதல்வர் இஸ்மாயீல் ( அலை) அவர்களையும் மனித சஞ்சாரமற்ற மக்கா பாலைவனத்தில் குடியமர்த்திவிட்டு அல்லாஹ்விடம் செய்த பிரார்த்தனை
**********************
இறைத்தூதர் இப்ராஹீம் ( அலை) அவர்கள் தம் அடிமைப் பெண் ஹாஜரையும் புதல்வர் இஸ்மாயீல் ( அலை) அவர்களையும் மனித சஞ்சாரமற்ற மக்கா பாலைவனத்தில் குடியமர்த்திவிட்டு அல்லாஹ்விடம் செய்த பிரார்த்தனை
رَبَّنَاۤ اِنِّىْۤ اَسْكَنْتُ
مِنْ ذُرِّيَّتِىْ بِوَادٍ غَيْرِ ذِىْ زَرْعٍ عِنْدَ بَيْتِكَ الْمُحَرَّمِۙ
رَبَّنَا لِيُقِيْمُوْا الصَّلٰوةَ فَاجْعَلْ اَ فْـٮِٕدَةً مِّنَ النَّاسِ
تَهْوِىْۤ اِلَيْهِمْ وَارْزُقْهُمْ مِّنَ الثَّمَرٰتِ لَعَلَّهُمْ يَشْكُرُوْنَ
“எங்கள் இறைவனே! நிச்சயமாக நான் என் சந்ததியாரிலிருந்தும், சங்கையான உன் வீட்டின் (கஃபாவின்) அருகே, விவசாயமில்லாத (இப்)பள்ளத்தாக்கில், எங்கள் இறைவனே! - தொழுகையை அவர்கள் நிலை நிறுத்தாட்டுவதற்காகக் குடியேற்றியிருகின்றேன்; எனவே மக்களில் ஒரு தொகையினரின் இதயங்களை அவர்கள்பால் சாய்ந்திடச் செய்வாயாக! இன்னும் அவர்கள் நன்றி செலுத்தும் பொருட்டு கனிவர்க்கங்களிலிருந்து அவர்களுக்கு நீ ஆகாரமும் அளிப்பாயாக!”
(அல்குர்ஆன் : 14:37)
“எங்கள் இறைவனே! நிச்சயமாக நான் என் சந்ததியாரிலிருந்தும், சங்கையான உன் வீட்டின் (கஃபாவின்) அருகே, விவசாயமில்லாத (இப்)பள்ளத்தாக்கில், எங்கள் இறைவனே! - தொழுகையை அவர்கள் நிலை நிறுத்தாட்டுவதற்காகக் குடியேற்றியிருகின்றேன்; எனவே மக்களில் ஒரு தொகையினரின் இதயங்களை அவர்கள்பால் சாய்ந்திடச் செய்வாயாக! இன்னும் அவர்கள் நன்றி செலுத்தும் பொருட்டு கனிவர்க்கங்களிலிருந்து அவர்களுக்கு நீ ஆகாரமும் அளிப்பாயாக!”
(அல்குர்ஆன் : 14:37)
وَاِذْ قَالَ اِبْرٰهٖمُ رَبِّ
اجْعَلْ هٰذَا بَلَدًا اٰمِنًا وَّارْزُقْ اَهْلَهٗ مِنَ الثَّمَرٰتِ مَنْ اٰمَنَ
مِنْهُمْ بِاللّٰهِ وَالْيَوْمِ الْاٰخِرِ قَالَ وَمَنْ كَفَرَ فَاُمَتِّعُهٗ
قَلِيْلًا ثُمَّ اَضْطَرُّهٗۤ اِلٰى عَذَابِ النَّارِ وَبِئْسَ الْمَصِيْرُ
(இன்னும் நினைவு கூறுங்கள்:) இப்ராஹீம்: “இறைவா! இந்தப் பட்டணத்தைப் பாதுகாப்பான இடமாக ஆக்கி வைப்பாயாக! இதில் வசிப்போரில் யார் அல்லாஹ்வையும் இறுதி நாளையும் நம்புகிறார்களோ அவர்களுக்குப் பல வகைக் கனிவர்க்கங்களையும் கொண்டு உணவளிப்பாயாக” என்று கூறினார்; அதற்கு இறைவன் கூறினான்: “(ஆம்;) யார் நம்பிக்கை கொள்ளவில்லையோ அவனுக்கும் சிறிது காலம் சுகானுபவத்தை அளிப்பேன்; பின்னர் அவனை நரக நெருப்பின் வேதனையில் நிர்பந்திப்பேன் - அவன் சேரும் இடம் மிகவும் கெட்டதே.”
(அல்குர்ஆன் : 2:126)
(இன்னும் நினைவு கூறுங்கள்:) இப்ராஹீம்: “இறைவா! இந்தப் பட்டணத்தைப் பாதுகாப்பான இடமாக ஆக்கி வைப்பாயாக! இதில் வசிப்போரில் யார் அல்லாஹ்வையும் இறுதி நாளையும் நம்புகிறார்களோ அவர்களுக்குப் பல வகைக் கனிவர்க்கங்களையும் கொண்டு உணவளிப்பாயாக” என்று கூறினார்; அதற்கு இறைவன் கூறினான்: “(ஆம்;) யார் நம்பிக்கை கொள்ளவில்லையோ அவனுக்கும் சிறிது காலம் சுகானுபவத்தை அளிப்பேன்; பின்னர் அவனை நரக நெருப்பின் வேதனையில் நிர்பந்திப்பேன் - அவன் சேரும் இடம் மிகவும் கெட்டதே.”
(அல்குர்ஆன் : 2:126)
2153 - "إن إبراهيم حرم بيت
الله وأمنه وإني حرمت المدينة ما بين لابتيها: لا يقلع عضاهها ولا يصاد
صيدها". (م) عن جابر (صح).
2645. நபி (ஸல்)
அவர்கள் கூறினார்கள்: இப்ராஹீம் (அலை) அவர்கள் மக்காவைப் புனித நகரமாக
அறிவித்தார்கள். நான் மதீனாவின் இரு கருங்கல் மலைகளுக்கு இடைப்பட்ட பகுதியைப்
புனிதமானதாக அறிவிக்கிறேன். அதன் முள்மரங்கள் வெட்டப்படக் கூடாது;
அதன் வேட்டைப் பிராணிகள் வேட்டையாடப்படக் கூடாது. இதை
ஜாபிர் (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள். இந்த ஹதீஸ் இரு அறிவிப்பாளர்தொடர்களில்
வந்துள்ளது.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
1834- صحيح البخاريٍ عَنِ ابْنِ
عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ: قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَوْمَ افْتَتَحَ مَكَّةَ: ((لاَ هِجْرَةَ وَلَكِنْ جِهَادٌ
وَنِيَّةٌ، وَإِذَا اسْتُنْفِرْتُمْ فَانْفِرُوا، فَإِنَّ هَذَا بَلَدٌ حَرَّمَ
اللَّهُ يَوْمَ خَلَقَ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ، وَهُوَ حَرَامٌ بِحُرْمَةِ
اللَّهِ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ، وَإِنَّهُ لَمْ يَحِلَّ الْقِتَالُ فِيهِ
لأَحَدٍ قَبْلِي، وَلَمْ يَحِلَّ لِي إِلاَّ سَاعَةً مِنْ نَهَارٍ، فَهُوَ حَرَامٌ
بِحُرْمَةِ اللَّهِ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ، لاَ يُعْضَدُ شَوْكُهُ، وَلاَ
يُنَفَّرُ صَيْدُهُ، وَلاَ يَلْتَقِطُ لُقَطَتَهُ إِلاَّ مَنْ عَرَّفَهَا، وَلاَ
يُخْتَلَى خَلاَهَا)). قَالَ الْعَبَّاسُ يَا رَسُولَ اللَّهِ. إِلاَّ الإِذْخِرَ،
فَإِنَّهُ لِقَيْنِهِمْ وَلِبُيُوتِهِمْ. قَالَ قَالَ: ((إِلاَّ الإِذْخِرَ)).
1834. இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) அறிவித்தார்.
”இனி (மக்காவிலிருந்து) ஹிஜ்ரத் செய்தல் கிடையாது என்றாலும்
அறப்போரிடுதல் அதற்காக (வும் மற்ற நற்செயல்கள் புரியவும்) நாட்டம் கொள்வதும்தான்
இருக்கிறது! நீங்கள் போருக்காக அழைக்கப்பட்டால் புறப்படுங்கள்! வானங்களையும்
பூமியையும் படைத்த நாள் முதல் அல்லாஹ் இந்த ஊரைப் புனிதப்படுத்தியிருக்கிறான்;
அவன் புனிதப்படுத்திய காரணத்தால் மறுமை நாள் வரை இவ்வூர்
புனிமானதாகும்! எனக்கு முன்னர் எவருக்கும் இவ்வூரில் போரிட அனுமதிக்கப்படவில்லை;
எனக்குக் கூட பகலில் சிறிது நேரம் (மட்டுமே) அனுமதிக்கப்பட்டது.
அல்லாஹ் புனிதப்படுத்தியிருப்பதால், மறுமை
நாள் வரை இவ்வூர் புனிதமானதாகும்! இங்குள்ள முட்களை வெட்டக் கூடாது;
வேட்டைப் பிராணியை விரட்டக் கூடாது; பிறர் தவறவிட்ட பொருட்களை அதை அறிவிப்பவர் தவிர மற்றவர்
எடுக்கக் கூடாது; இங்குள்ள புற்பூண்டுகளைக் கிள்ளக் கூடாது!”
என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறியபோது, “இறைத்தூதர் அவர்களே! இத்கிர் எனும் புல்லைத் தவிரவா?
ஏனெனில், அது
வீடுகளுக்கும் உலோகத் தொழிலாளர்களுக்கும் பயன்படுகிறது!” என்று அப்பாஸ்(ரலி) கேட்க, நபி(ஸல்) அவர்கள், “இத்கிரைத்
தவிர!” என்று பதிலளித்தார்கள்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 28. (இஹ்ராம் அணிந்த நிலையில் தவறுதலாக) வேட்டையாடியதற்குரிய பரிகாரம்
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 28. (இஹ்ராம் அணிந்த நிலையில் தவறுதலாக) வேட்டையாடியதற்குரிய பரிகாரம்
பாதுகாப்பு மையம்
***********************
قوله تعالي: ومن دخله كان امنا(3:97)
***********************
قوله تعالي: ومن دخله كان امنا(3:97)
اَوَلَمْ يَرَوْا اَنَّا جَعَلْنَا حَرَمًا اٰمِنًا وَّيُتَخَطَّفُ
النَّاسُ مِنْ حَوْلِهِمْ اَفَبِالْبَاطِلِ يُؤْمِنُوْنَ وَبِنِعْمَةِ
اللّٰهِ يَكْفُرُوْنَ
அன்றியும் (மக்காவைச்) சூழவுள்ள மனிதர்கள் (பகைவர்களால்) இறாய்ஞ்சிச் செல்லப்படும் நிலையில் (இதை) நாம் பாதுகாப்பான புனிதத் தலமாக ஆக்கியிருப்பதை அவர்கள் பார்க்கவில்லையா? இன்னும், அவர்கள் பொய்யானவற்றை நம்பி, அல்லாஹ்வின் அருட்கொடையை நிராகரிக்கிறார்களா?
(அல்குர்ஆன் : 29:67)
அன்றியும் (மக்காவைச்) சூழவுள்ள மனிதர்கள் (பகைவர்களால்) இறாய்ஞ்சிச் செல்லப்படும் நிலையில் (இதை) நாம் பாதுகாப்பான புனிதத் தலமாக ஆக்கியிருப்பதை அவர்கள் பார்க்கவில்லையா? இன்னும், அவர்கள் பொய்யானவற்றை நம்பி, அல்லாஹ்வின் அருட்கொடையை நிராகரிக்கிறார்களா?
(அல்குர்ஆன் : 29:67)
وارزق اهله من الثمرات 2:126
இப்ராஹீம் ( அலை) கேட்ட இந்த துஆவையும் அல்லாஹ் கபூல்ச் செய்தான் இன்றைக்கு உலகெங்கிலும் விளையும் கனிவர்கங்கள் எந்த பற்றாக்குறையுமில்லாமல் ஹாஜிகளுக்கு கிடைக்கின்றது எல்லா நாடுகளில் தயாராகும் பொருட்களும் கிடைக்கின்றது.
இப்ராஹீம் ( அலை) கேட்ட இந்த துஆவையும் அல்லாஹ் கபூல்ச் செய்தான் இன்றைக்கு உலகெங்கிலும் விளையும் கனிவர்கங்கள் எந்த பற்றாக்குறையுமில்லாமல் ஹாஜிகளுக்கு கிடைக்கின்றது எல்லா நாடுகளில் தயாராகும் பொருட்களும் கிடைக்கின்றது.
இந்த வசனத்திற்கு (2:126)விளக்கமாக
தப்ஸீர் ஜலாலைனில் ஒரு நிகழ்வு காணக்கிடைக்கின்றது.
இப்ராஹீம் நபியின் துஆவை ஏற்றுக் கொண்ட இறைவன் வானவர் ஜிப்ரயீல் ( அலை) அவர்களுக்கு கட்டளையிட்டான் பலஸ்தீனி்ல் உள்ள நல்ல கனிவர்கங்கள் விழையக்கூடிய குழுமையான ஓர் ஊரை அடியோடு பேர்த்து வந்து மக்காவிற்கு அருகில் வைக்கும்படி உத்திரவிட்டான் அவ்வாரே ஜிப்ரயீல் ( அலை) அந்த ஊரை எடுத்துவந்து கஃபாவை ஏழுமுறை தவாப் செய்து மக்காவிற்கு சில கிலோ மீட்டர் தூரத்தில் வைத்து விட்டார்கள். அந்த ஊரை வைத்துக்கொண்டே தவாப் செய்ததால் அந்த ஊருக்கு தாயிப் என்பதாக பெயர் இன்றும் அவ்வூர் அழகிய குழுமையான ஊராக காட்சியளிக்கின்றது இது இப்ராஹீம் நபியின் துஆவின் பரக்கத்தினாலாகும்
இப்ராஹீம் நபியின் துஆவை ஏற்றுக் கொண்ட இறைவன் வானவர் ஜிப்ரயீல் ( அலை) அவர்களுக்கு கட்டளையிட்டான் பலஸ்தீனி்ல் உள்ள நல்ல கனிவர்கங்கள் விழையக்கூடிய குழுமையான ஓர் ஊரை அடியோடு பேர்த்து வந்து மக்காவிற்கு அருகில் வைக்கும்படி உத்திரவிட்டான் அவ்வாரே ஜிப்ரயீல் ( அலை) அந்த ஊரை எடுத்துவந்து கஃபாவை ஏழுமுறை தவாப் செய்து மக்காவிற்கு சில கிலோ மீட்டர் தூரத்தில் வைத்து விட்டார்கள். அந்த ஊரை வைத்துக்கொண்டே தவாப் செய்ததால் அந்த ஊருக்கு தாயிப் என்பதாக பெயர் இன்றும் அவ்வூர் அழகிய குழுமையான ஊராக காட்சியளிக்கின்றது இது இப்ராஹீம் நபியின் துஆவின் பரக்கத்தினாலாகும்
கஃபாவின் சிறப்புக்கள்
******************************
முதல் இறையில்லம்
اِنَّ اَوَّلَ بَيْتٍ وُّضِعَ لِلنَّاسِ لَـلَّذِىْ بِبَكَّةَ مُبٰرَكًا وَّهُدًى لِّلْعٰلَمِيْنَ
(இறை வணக்கத்திற்கென) மனிதர்களுக்காக வைக்கப் பெற்ற முதல் வீடு நிச்சயமாக பக்காவில் (மக்காவில்) உள்ளது தான்; அது பரக்கத்து (பாக்கியம்) மிக்கதாகவும், உலக மக்கள் யாவருக்கும் நேர்வழியாகவும் இருக்கிறது.
(அல்குர்ஆன் : 3:96)
******************************
முதல் இறையில்லம்
اِنَّ اَوَّلَ بَيْتٍ وُّضِعَ لِلنَّاسِ لَـلَّذِىْ بِبَكَّةَ مُبٰرَكًا وَّهُدًى لِّلْعٰلَمِيْنَ
(இறை வணக்கத்திற்கென) மனிதர்களுக்காக வைக்கப் பெற்ற முதல் வீடு நிச்சயமாக பக்காவில் (மக்காவில்) உள்ளது தான்; அது பரக்கத்து (பாக்கியம்) மிக்கதாகவும், உலக மக்கள் யாவருக்கும் நேர்வழியாகவும் இருக்கிறது.
(அல்குர்ஆன் : 3:96)
عن ابن عباس رضي الله عنهما قال
قال رسول الله صلي الله عليه وسلم ان الله تعالي ينزل علي اهل هذا المسجد مسجد مكة
في كلي يوم وليلة مأة وعشرين رحمة ستين للطائفين واربعين للمصلين وعشرين للناظرين
- رواه البيهقي باسناد حسن
عن ابن عباس رضي الله عنهما ان النبي صلي الله عليه وسلم قال
الطواف حول البيت مثل الصلاة الا انكم تتكلمون فيه فمن تكلم فيه فلا يتكلمن الا
بخير - رواه الترمذي
அல்லாஹ்தஆலா கஃபாவின் மீது ஒவ்வொரு நாளும்
நூற்றி இருபது ரஹ்மத்தை இரக்குகின்றான் அதில் தவாப் செய்பவர்களுக்கு அறுபது
ரஹ்மத்தும் தொழுபவர்களுக்கு நாற்பதும் கஃபாவை பார்த்துக் கொண்டிருப்பவர்களுக்கு
இருபது ரஹ்மத்தும் வழங்குகின்றான்.
நன்மை அதிகம்
*******************
1190صحيح البخاريِّ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: ((صَلاَةٌ فِي مَسْجِدِي هَذَا خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ صَلاَةٍ فِيمَا سِوَاهُ إِلاَّ الْمَسْجِدَ الْحَرَامَ)).
[تحفة 13464].
*******************
1190صحيح البخاريِّ عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: ((صَلاَةٌ فِي مَسْجِدِي هَذَا خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ صَلاَةٍ فِيمَا سِوَاهُ إِلاَّ الْمَسْجِدَ الْحَرَامَ)).
[تحفة 13464].
1190. இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
மஸ்ஜிதுல் ஹராமைத் தவிர ஏனைய பள்ளிகளில் தொழுவதை விட என்னுடைய
பள்ளியில் தொழுவது ஆயிரம் தொழுகைகளை விடச் சிறந்ததாகும்“.
என அபூ ஹுரைரா(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 20. மக்கா, மதீனாவுடைய பள்ளிவாயிலில் தொழுவதன் சிறப்பு
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 20. மக்கா, மதீனாவுடைய பள்ளிவாயிலில் தொழுவதன் சிறப்பு
15071 - ٍ عَنْ جَابِرٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم «
صَلاَةٌ فِى مَسْجِدِى هَذَا أَفْضَلُ مِنْ أَلْفِ صَلاَةٍ فِيمَا سِوَاهُ إِلاَّ
الْمَسْجِدَ الْحَرَامَ وَصَلاَةٌ فِى الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ أَفْضَلُ مِنْ
مِائَةِ أَلْفِ صَلاَةٍ » . قَالَ حُسَيْنٌ « فِيمَا سِوَاهُ » . تحفة 2432
معتلى 1619
ஐம்பது தவாப் செய்வதின் சிறப்பு
876- عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: ((مَنْ طَافَ بِالْبَيْتِ خَمْسِينَ مَرَّةً خَرَجَ مِنْ ذُنُوبِهِ كَيَوْمِ وَلَدَتْهُ أُمُّهُ))رواه الترمذي
தவாபிற்குத்தான் அதிக நன்மை. கஃபாவில் மட்டுமே அனுமதிக்கப்பட்ட இபாதத் தவாப்.
ருக்னுல் யமானிக்கும் ஹஜ்ருல் அஸ்வதுக்கும் இடையில் கீழ்
வரும் துஆவை ஓதினால் எழுபது வாணவர்கள் அதற்கு ஆமீன் கூறுகின்றார்கள்
2581 -[21] (ﻟﻢ ﺗﺘﻢ ﺩﺭاﺳﺘﻪ) ﻭﻋﻦ ﻋﺒﺪ اﻟﻠﻪ ﺑﻦ اﻟﺴﺎﺋﺐ ﻗﺎﻝ: ﺳﻤﻌﺖ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻳﻘﻮﻝ ﻣﺎ ﺑﻴﻦ اﻟﺮﻛﻨﻴﻦ: (ﺭﺑﻨﺎ ﺁﺗﻨﺎ ﻓﻲ اﻟﺪﻧﻴﺎ ﺣﺴﻨﺔ ﻭﻓﻲ اﻵﺧﺮﺓ ﺣﺴﻨﺔ ﻭﻗﻨﺎ ﻋﺬاﺏ اﻟﻨﺎﺭ) ﺭﻭاﻩ ﺃﺑﻮ ﺩاﻭﺩ
2581 -[21] (ﻟﻢ ﺗﺘﻢ ﺩﺭاﺳﺘﻪ) ﻭﻋﻦ ﻋﺒﺪ اﻟﻠﻪ ﺑﻦ اﻟﺴﺎﺋﺐ ﻗﺎﻝ: ﺳﻤﻌﺖ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻳﻘﻮﻝ ﻣﺎ ﺑﻴﻦ اﻟﺮﻛﻨﻴﻦ: (ﺭﺑﻨﺎ ﺁﺗﻨﺎ ﻓﻲ اﻟﺪﻧﻴﺎ ﺣﺴﻨﺔ ﻭﻓﻲ اﻵﺧﺮﺓ ﺣﺴﻨﺔ ﻭﻗﻨﺎ ﻋﺬاﺏ اﻟﻨﺎﺭ) ﺭﻭاﻩ ﺃﺑﻮ ﺩاﻭﺩ
2590 -[30] (ﺿﻌﻴﻒ) ﻭﻋﻦ ﺃﺑﻲ ﻫﺮﻳﺮﺓ ﺭﺿﻲ اﻟﻠﻪ ﻋﻨﻪ ﺃﻥ اﻟﻨﺒﻲ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ
ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻗﺎﻝ: «ﻭﻛﻞ ﺑﻪ ﺳﺒﻌﻮﻥ ﻣﻠﻜﺎ» ﻳﻌﻨﻲ اﻟﺮﻛﻦ اﻟﻴﻤﺎﻧﻲ " ﻓﻤﻦ ﻗﺎﻝ: اﻟﻠﻬﻢ ﺇﻧﻲ
ﺃﺳﺄﻟﻚ اﻟﻌﻔﻮ ﻭاﻟﻌﺎﻓﻴﺔ ﻓﻲ اﻟﺪﻧﻴﺎ ﻭاﻵﺧﺮﺓ ﺭﺑﻨﺎ ﺁﺗﻨﺎ ﻓﻲ اﻟﺪﻧﻴﺎ ﺣﺴﻨﺔ ﻭﻓﻲ اﻵﺧﺮﺓ ﺣﺴﻨﺔ
ﻭﻗﻨﺎ ﻋﺬاﺏ اﻟﻨﺎﺭ ﻗﺎﻟﻮا: ﺁﻣﻴﻦ ". ﺭﻭاﻩ اﺑﻦ ﻣﺎﺟﻪ
ஜம் ஜம் நீரின் சிறப்பு
**************************
அல்லாஹ்வுடைய அத்தாட்சிகளில் அடையாளச் சின்னங்களில் ஒன்று ஜம் ஜம் தண்ணீர் ஆகும் .ஒருவர் இஸ்லாத்தைப் பற்றி விளங்க இதனை சிந்தித்தால் போதும்.
عن ابن عباس رضي الله عنه قال قال رسول الله صلي الله عليه وسلم ماء زمزم لما شرب له ان شربته تشتشفي به شفاك الله وان شربته لشبعك اشبعك الله به وان شربته لقطع ظمئك قطعه وهي هزمه جبرئيل وسقيا الله اسماعيل- ( دار قطني والحاكم)
ஜம் ஜம் நீரின் சிறப்பு
**************************
அல்லாஹ்வுடைய அத்தாட்சிகளில் அடையாளச் சின்னங்களில் ஒன்று ஜம் ஜம் தண்ணீர் ஆகும் .ஒருவர் இஸ்லாத்தைப் பற்றி விளங்க இதனை சிந்தித்தால் போதும்.
عن ابن عباس رضي الله عنه قال قال رسول الله صلي الله عليه وسلم ماء زمزم لما شرب له ان شربته تشتشفي به شفاك الله وان شربته لشبعك اشبعك الله به وان شربته لقطع ظمئك قطعه وهي هزمه جبرئيل وسقيا الله اسماعيل- ( دار قطني والحاكم)
ஜம் ஜம் நீர் எந்த நோக்த்திற்காக
அருந்தப்படுகிறதோ அந்த நோக்கம் நிறைவேறும் நோய் குணமடைய வேண்டும் என்கின்ற
நோக்கத்தில் அருந்தப்பட்டால் நோய் குணமாகும் பசி தீர வேண்டுமென அருந்தினால் பசி
தீர்ந்து விடும் ( நூல் ஹாகிம் தார குத்னி)
قال ابو عبد الله محمد بن علي
الترمذي وحدثني ابي رحمه الله دخلت الطواف في ليلة ظلماء فاخذني من البول ماشغلني
فجعلت اعتصر حتي اذاني وخفت ان خرجت من المسجد ان اطأ بعض تلك الاقدام وذلك ايام
الحج فذكرت هذا الحديث فدخلت زمزم فتضلعت منه فذهب عني الي الصباح( تفسير قرطبي)
இமாம் திர்மிதி ( ரஹ்) அவர்கள் தமது
தந்தையின் மூலம் அறிவிக்கிறார்கள் ஒரு நாள் இருளான இரவில் தவாப் செய்ய ஹரம்
ஷரீபுக்கு சென்றேன் அந்த சமயத்தில் எனக்கு சிறுநீர் கழிக்கும் தேவை ஏற்பட்டது நான்
சிறுநீர் கழிக்காமல் அதை அடக்கிக் கொண்டிருந்தேன் வெளியில் சென்றால் மக்களின்
பாதங்களை மிதித்துக் கொண்டு செல்ல வேண்டிய நிலை ஏற்படும் என்பதாலும் அது ஹஜ்ஜூடைய
காலம் என்பதாலும் அவ்வாறு செய்தேன் அப்போது இந்த ஹதீஸ் எனக்கு நினைவிற்கு வந்தது
உடனே ஜம் ஜம் கிணற்றுக்குச் சென்று அதன் நீரை வயிறு நிரம்ப குடித்தேன் அதன்
பரக்கத்தால் அடுத்தநாள் காலை வரை எனக்கு சிறுநீர் கழிக்கும் தேவை ஏற்படவில்லை
என்றார்கள். (நூல் தப்ஸீர் குர்துபி பாகம் 9)
ஒருவர் நாற்பது தினங்கள் வரை ஜம் ஜம் நீரை குடித்துக்கொண்டே
நோன்பு நோட்பவராகவும் தவாஃபு செய்பவராகவும். நல்ல திடகாத்திரமாகவும்
இருந்திருக்கிறார் என இப்னுல் கய்யூம்( ரஹ்) அவர்கள் தங்களுடைய ஜாதுல் மஆது நூலில்
எழுதியுள்ளார்கள்.
وروي عن عبد الله بن عمرو
رضي: ان في زمزم عينا في الجنة من قبل الركن
அப்துல்லாஹ் பின் அம்ர் ( ரலி) அவர்களின் மூலம் அறிவிக்கப்படுகிறது ஜம் ஜம் கிணற்றிலிருந்து ருக்னுல் யமானியின் திசையின் வழியாக சுவர்க்கத்தின் பக்கம் ஒரு ஊற்று இருக்கின்றது
( நூல் தப்ஸீர் குர்துபி பாகம் 9)
அப்துல்லாஹ் பின் அம்ர் ( ரலி) அவர்களின் மூலம் அறிவிக்கப்படுகிறது ஜம் ஜம் கிணற்றிலிருந்து ருக்னுல் யமானியின் திசையின் வழியாக சுவர்க்கத்தின் பக்கம் ஒரு ஊற்று இருக்கின்றது
( நூல் தப்ஸீர் குர்துபி பாகம் 9)
ஜம் ஜம் நீரில் கலந்துள்ள நோய் நிவாரண மூலப் பொருட்கள்
*****************************
* மக்னீசியம் சல்பேட் : இவை உடல் உஷ்ணத்தை வெளியேற்றுகிறது தலைசுற்றல் மயக்கம் ஆகியவைகளை தடுக்கின்றது வீன் கொழுப்புச்சத்தை குறைக்கின்றது.
*****************************
* மக்னீசியம் சல்பேட் : இவை உடல் உஷ்ணத்தை வெளியேற்றுகிறது தலைசுற்றல் மயக்கம் ஆகியவைகளை தடுக்கின்றது வீன் கொழுப்புச்சத்தை குறைக்கின்றது.
* சோடியம் சல்பேட் - இவை
மலச்சிக்கல் முழங்கால்வலி. சர்க்கரைநோய். நாவறட்சி ஆகியவை நீக்கப்படுகின்றன மேலும்
இது இரத்த சுத்திகரிக்கும் மருந்தாகும்.
* சோடியம் குளோரைடு - இதனால் இரத்த விருத்தி ஏற்பட்டு உடல்
நலம் பெறுகிறது வயிற்றுப்போக்கு நிறுத்தப்படுகிறது. உடல் உறுப்புக்களுக்கு வலு
ஏற்படுகிறது.
* கால்சியம் கார்போஹைட்ரேட் - இதனால் உணவு செரிக்கிறது
மூட்டுவலி நீங்குகிறது.
* பொட்டாசியம் நைட்ரேட்-: இதனால்
சிறுநீரும் வியர்வையும் உடலிலிருந்து வெளியேருகிறது.
* ஹைட்ரஜன் சல்பேட் : இதனால் தோல் வியாதி ஜலதோஷம் ஆகியவை
நீக்கப்படுகின்றன.நினைவாற்றல் அதிகமாகும்.
1971 ம் ஆண்டில் எகிப்து நாட்டின் ஒரு டாக்டர்
ஐரோப்பிய பிரசுரத்துக்கு ஜம்ஜம் நீர் குடிப்பதற்கு உகந்ததல்ல என்ற
அடிப்படையில் ஒரு செய்தியைக் கொடுத்தார்.கஃபத்துல்லாஹ் தாழ்வு பகுதியான மக்காவின்
நடு மையத்தில் உள்ளதால் மக்காவின் கழிவு நீர் ஒன்று சேர்ந்து கிணற்றில் விழுவதாக
அவரது யூகம் இருந்தது மன்னர் பைசல் அந்த எகிப்திய டாக்டரின் கூற்றை பொய் என
நிரூபிக்க முடிவெடு்த்தார் ஜம்ஜம் நீரை ஐரோப்பிய சோதனைச் சாலைக்கு அனுப்பி இந்த
நீர் குடிப்பதற்கு உகந்ததா என்பதை ஆராயச் சொன்னார் அப்படி ஆராய்ந்த பிரகு ஐரோப்பிய
சோதனைச் சாலைகள் இந்த நீர் குடிப்பதற்கு மிக உகந்தது அதில் மற்ற நீரை விட அதிக
ஊட்டச்சத்துக்கள் உள்ளது என்று சான்று அளித்தது.எனவே அந்த எகிப்து மருத்துவர்
குறிப்பிட்டது பொய் என்று நிரூபிக்கப்பட்டது.
ஜம் ஜம் நீரை குடிக்கும் முறை
****************************** ****
ஜம் ஜம் நீரை பிஸ்மில்லாஹ் சொல்லி குடிக்க வேண்டும். கிப்லாவை முன்னோக்கி நின்று கொண்டும் உட்கார்ந்து கொண்டும் குடிப்பது முஸ்தப்பாகும். நின்று கொண்டுதான் குடிக்க வேண்டும் என்கின்ற கட்டாயம் ஏதுமில்லை.
******************************
ஜம் ஜம் நீரை பிஸ்மில்லாஹ் சொல்லி குடிக்க வேண்டும். கிப்லாவை முன்னோக்கி நின்று கொண்டும் உட்கார்ந்து கொண்டும் குடிப்பது முஸ்தப்பாகும். நின்று கொண்டுதான் குடிக்க வேண்டும் என்கின்ற கட்டாயம் ஏதுமில்லை.
குடிக்கும் போது பின் வரும் துஆவை ஓதுவது சிறப்பு
اللهم اني اسألك علما نافعا ورزقا واسعا وشفاء من كل داء
யா அல்லாஹ். நிச்சயமாக நான் பலன் தரும் கல்வியையும் விசாலமான உணவையும் எல்லா நோய்களிலிருந்து சுகத்தையும் உன்னிடத்தில் வேண்டுகிறேன்.
اللهم اني اسألك علما نافعا ورزقا واسعا وشفاء من كل داء
யா அல்லாஹ். நிச்சயமாக நான் பலன் தரும் கல்வியையும் விசாலமான உணவையும் எல்லா நோய்களிலிருந்து சுகத்தையும் உன்னிடத்தில் வேண்டுகிறேன்.
ஹஜருல் அஸ்வத் கல்லின் சிறப்பு
****************************** *********
அல்லாஹ்வின் அடையாளச்சின்னங்களில் இதுவும் ஒன்று இது சுவனத்துக் கல்லாகும்
2578 -[18] (ﺻﺤﻴﺢ) ﻭﻋﻨﻪ ﻗﺎﻝ: ﻗﺎﻝ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻓﻲ اﻟﺤﺠﺮ: «ﻭاﻟﻠﻪ ﻟﻴﺒﻌﺜﻨﻪ اﻟﻠﻪ ﻳﻮﻡ اﻟﻘﻴﺎﻣﺔ ﻟﻪ ﻋﻴﻨﺎﻥ ﻳﺒﺼﺮ ﺑﻬﻤﺎ ﻭﻟﺴﺎﻥ ﻳﻨﻄﻖ ﺑﻪ ﻳﺸﻬﺪ ﻋﻠﻰ ﻣﻦ اﺳﺘﻠﻤﻪ ﺑﺤﻖ» . ﺭﻭاﻩ اﻟﺘﺮﻣﺬﻱ ﻭاﺑﻦ ﻣﺎﺟﻪ ﻭاﻟﺪاﺭﻣﻲ
அல்லாஹ்வின்மீது ஆனையாக இந்த கல் நாளை மறுமையில் கொண்டுவரப்படும் இதற்கு இரு கண்கள் உண்டு நாவுமுண்டு தன்னை முத்தமிட்டவர்களுக்காக மறுமையில் சாட்சி கூறும்
******************************
அல்லாஹ்வின் அடையாளச்சின்னங்களில் இதுவும் ஒன்று இது சுவனத்துக் கல்லாகும்
2578 -[18] (ﺻﺤﻴﺢ) ﻭﻋﻨﻪ ﻗﺎﻝ: ﻗﺎﻝ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻓﻲ اﻟﺤﺠﺮ: «ﻭاﻟﻠﻪ ﻟﻴﺒﻌﺜﻨﻪ اﻟﻠﻪ ﻳﻮﻡ اﻟﻘﻴﺎﻣﺔ ﻟﻪ ﻋﻴﻨﺎﻥ ﻳﺒﺼﺮ ﺑﻬﻤﺎ ﻭﻟﺴﺎﻥ ﻳﻨﻄﻖ ﺑﻪ ﻳﺸﻬﺪ ﻋﻠﻰ ﻣﻦ اﺳﺘﻠﻤﻪ ﺑﺤﻖ» . ﺭﻭاﻩ اﻟﺘﺮﻣﺬﻱ ﻭاﺑﻦ ﻣﺎﺟﻪ ﻭاﻟﺪاﺭﻣﻲ
அல்லாஹ்வின்மீது ஆனையாக இந்த கல் நாளை மறுமையில் கொண்டுவரப்படும் இதற்கு இரு கண்கள் உண்டு நாவுமுண்டு தன்னை முத்தமிட்டவர்களுக்காக மறுமையில் சாட்சி கூறும்
2579 -[19] (ﻟﻢ ﺗﺘﻢ ﺩﺭاﺳﺘﻪ) ﻭﻋﻦ اﺑﻦ
ﻋﻤﺮ ﻗﺎﻝ: ﺳﻤﻌﺖ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻳﻘﻮﻝ: «ﺇﻥ اﻟﺮﻛﻦ ﻭاﻟﻤﻘﺎﻡ ﻳﺎﻗﻮﺗﺘﺎﻥ ﻣﻦ
ﻳﺎﻗﻮﺕ اﻟﺠﻨﺔ ﻃﻤﺲ اﻟﻠﻪ ﻧﻮﺭﻫﻤﺎ ﻭﻟﻮ ﻟﻢ ﻳﻄﻤﺲ ﻧﻮﺭﻫﻤﺎ ﻷﺿﺎءا ﻣﺎ ﺑﻴﻦ اﻟﻤﺸﺮﻕ ﻭاﻟﻤﻐﺮﺏ» .
ﺭﻭاﻩ اﻟﺘﺮﻣﺬﻱ
ஹஜருல் அஸ்வதும் மகாமே இப்ராஹீம் என்ற கல்லும் சுவனத்தின் மாணிக்க கற்கலாகும் அதன் ஒலியை அல்லாஹ் போக்கி வைத்திகுக்கின்றான் அவ்வாறு போக்காமல் இருந்திருந்தால் உலகம் முழுவதும் பிரஹாசமாகவே இருந்திருக்கும்
ஹஜருல் அஸ்வதும் மகாமே இப்ராஹீம் என்ற கல்லும் சுவனத்தின் மாணிக்க கற்கலாகும் அதன் ஒலியை அல்லாஹ் போக்கி வைத்திகுக்கின்றான் அவ்வாறு போக்காமல் இருந்திருந்தால் உலகம் முழுவதும் பிரஹாசமாகவே இருந்திருக்கும்
ஸஃபா மர்வாவின் சிறப்பு
****************************** *
اِنَّ الصَّفَا وَالْمَرْوَةَ مِنْ شَعَآٮِٕرِ اللّٰهِ فَمَنْ حَجَّ الْبَيْتَ اَوِ اعْتَمَرَ فَلَا جُنَاحَ عَلَيْهِ اَنْ يَّطَّوَّفَ بِهِمَا وَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْرًا ۙ فَاِنَّ اللّٰهَ شَاكِرٌ عَلِيْمٌ
******************************
اِنَّ الصَّفَا وَالْمَرْوَةَ مِنْ شَعَآٮِٕرِ اللّٰهِ فَمَنْ حَجَّ الْبَيْتَ اَوِ اعْتَمَرَ فَلَا جُنَاحَ عَلَيْهِ اَنْ يَّطَّوَّفَ بِهِمَا وَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْرًا ۙ فَاِنَّ اللّٰهَ شَاكِرٌ عَلِيْمٌ
நிச்சயமாக
“ஸஃபா”, “மர்வா” (என்னும்
மலைகள்) அல்லாஹ்வின் அடையாளங்களில் நின்றும் உள்ளன; எனவே எவர்
(கஃபா என்னும்) அவ்வீட்டை ஹஜ் அல்லது உம்ரா செய்வார்களோ அவர்கள் அவ்விரு
மலைகளையும் சுற்றி வருதல் குற்றமல்ல; இன்னும்
எவனொருவன் உபரியாக நற்கருமங்கள் செய்கிறானோ, (அவனுக்கு)
நிச்சயமாக அல்லாஹ் நன்றியறிதல் காண்பிப்பவனாகவும், (அவனுடைய
நற்செயல்களை) நன்கறிந்தவனாகவும் இருக்கின்றான்.
(அல்குர்ஆன் : 2:158)
(அல்குர்ஆன் : 2:158)
அரஃபா நாளின் சிறப்பு
***************************
***************************
قال رسول الله صلي الله عليه
وسلم الحج عرفة رواه ابوداود
ஹஜ்ஜின் பர்ளுகள் மூன்று
1) இஹ்ராம் அணிந்து நிய்யத் வைத்தல்
2) அரஃபாவில் தங்குவது
3) தவாஃப் ஜியாரத் செய்தல்
இம்மூன்றில் ஏதாவது ஒன்று விடுபட்டாலும் ஹஜ்ஜூ நிறைவேறாது.
துல்ஹஜ் ஒன்பதாம் நாள் சூரியன் உச்சிசாய்ந்ததிலிருந்து சூரியன் மறையும்வரை தங்க வேண்டும் அதற்கு முடியாதவர்கள் பத்தாம் நாள் சுப்ஹூஸாதிக் வரையுள்ள நேரத்தில் ஒரு நிமிட நேரம் தங்கினாலும் ஹஜ் நிறைவேறிவிடும்
எனவேதான் மருத்துவனையில் சிகிச்சைபெறும் ஹாஜிகளைக்கூட ஆம்புலன்ஸ் அல்லது ஹெலிக்காப்டர் மூலம் அரஃபா மைதானத்தை கடக்கச்செய்கிரார்கள்.
1) இஹ்ராம் அணிந்து நிய்யத் வைத்தல்
2) அரஃபாவில் தங்குவது
3) தவாஃப் ஜியாரத் செய்தல்
இம்மூன்றில் ஏதாவது ஒன்று விடுபட்டாலும் ஹஜ்ஜூ நிறைவேறாது.
துல்ஹஜ் ஒன்பதாம் நாள் சூரியன் உச்சிசாய்ந்ததிலிருந்து சூரியன் மறையும்வரை தங்க வேண்டும் அதற்கு முடியாதவர்கள் பத்தாம் நாள் சுப்ஹூஸாதிக் வரையுள்ள நேரத்தில் ஒரு நிமிட நேரம் தங்கினாலும் ஹஜ் நிறைவேறிவிடும்
எனவேதான் மருத்துவனையில் சிகிச்சைபெறும் ஹாஜிகளைக்கூட ஆம்புலன்ஸ் அல்லது ஹெலிக்காப்டர் மூலம் அரஃபா மைதானத்தை கடக்கச்செய்கிரார்கள்.
2594 -[3] (ﺻﺤﻴﺢ) ﻭﻋﻦ ﻋﺎﺋﺸﺔ ﻗﺎﻟﺖ: ﺇﻥ
ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻗﺎﻝ: " ﻣﺎ ﻣﻦ ﻳﻮﻡ ﺃﻛﺜﺮ ﻣﻦ ﺃﻥ ﻳﻌﺘﻖ اﻟﻠﻪ ﻓﻴﻪ
ﻋﺒﺪا ﻣﻦ اﻟﻨﺎﺭ ﻣﻦ ﻳﻮﻡ ﻋﺮﻓﺔ ﻭﺇﻧﻪ ﻟﻴﺪﻧﻮ ﺛﻢ ﻳﺒﺎﻫﻲ ﺑﻬﻢ اﻟﻤﻼﺋﻜﺔ ﻓﻴﻘﻮﻝ: ﻣﺎ ﺃﺭاﺩ ﻫﺆﻻء
". ﺭﻭاﻩ ﻣﺴﻠﻢ
2623. அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள்
கூறினார்கள்: அல்லாஹ், அரஃபா (துல்ஹஜ்
9ஆவது) நாளில் அடியார்களுக்கு நரக
விடுதலையளிக்கும் அளவிற்கு வேறெந்த நாளிலும் நரக விடுதலை அளிப்பதில்லை. அன்றைய
தினம் அவன் (அரஃபாவிலுள்ளவர்களை) நெருங்கி, வானவர்களிடம்
அவர்களைக் குறித்துப் பெருமை பாராட்டுகிறான். ”இவர்கள் எதை நாடி (இங்கு குழுமி)யுள்ளார்கள்?”
என்று (பெருமிதத்தோடு) கேட்கிறான். இந்த ஹதீஸ் இரு
அறிவிப்பாளர்தொடர்களில் வந்துள்ளது.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
2601 -[10] (ﻟﻢ ﺗﺘﻢ ﺩﺭاﺳﺘﻪ) ﻭﻋﻦ ﺟﺎﺑﺮ
ﺭﺿﻲ اﻟﻠﻪ ﻋﻨﻪ ﻗﺎﻝ: ﻗﺎﻝ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ: " ﺇﺫا ﻛﺎﻥ ﻳﻮﻡ ﻋﺮﻓﺔ ﺇﻥ
اﻟﻠﻪ ﻳﻨﺰﻝ ﺇﻟﻰ اﻟﺴﻤﺎء اﻟﺪﻧﻴﺎ ﻓﻴﺒﺎﻫﻲ ﺑﻬﻢ اﻟﻤﻼﺋﻜﺔ ﻓﻴﻘﻮﻝ: اﻧﻈﺮﻭا ﺇﻟﻰ ﻋﺒﺎﺩﻱ ﺃﺗﻮﻧﻲ
ﺷﻌﺜﺎ ﻏﺒﺮا ﺿﺎﺟﻴﻦ ﻣﻦ ﻛﻞ ﻓﺞ ﻋﻤﻴﻖ ﺃﺷﻬﺪﻛﻢ ﺃﻧﻲ ﻗﺪ ﻏﻔﺮﺕ ﻟﻬﻢ ﻓﻴﻘﻮﻝ اﻟﻤﻼﺋﻜﺔ: ﻳﺎ ﺭﺏ ﻓﻼﻥ
ﻛﺎﻥ ﻳﺮﻫﻖ ﻭﻓﻼﻥ ﻭﻓﻼﻧﺔ ﻗﺎﻝ: ﻳﻘﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﻋﺰ ﻭﺟﻞ: ﻗﺪ ﻏﻔﺮﺕ ﻟﻬﻢ ". ﻗﺎﻝ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ
ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ: «ﻓﻤﺎ ﻣﻦ ﻳﻮﻡ ﺃﻛﺜﺮ ﻋﺘﻴﻘﺎ ﻣﻦ اﻟﻨﺎﺭ ﻣﻦ ﻳﻮﻡ ﻋﺮﻓﺔ» . ﺭﻭاﻩ ﻓﻲ ﺷﺮﺡ
اﻟﺴﻨﺔ
புனித ஹஜ் பயணம் சென்றவர்கள் அரஃபா நாளில்
நோன்பு நோற்பது சுன்னத்தல்ல ஹாஜிகள் அல்லாத மற்றவர்களுக்கு அந்நாளில் நோன்பு
நோற்பது சுன்னதாகும்.
2692- صحيح مسلم- عَنْ مَيْمُونَةَ
زَوْجِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهَا قَالَتْ إِنَّ
النَّاسَ شَكُّوا فِي صِيَامِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
يَوْمَ عَرَفَةَ فَأَرْسَلَتْ إِلَيْهِ مَيْمُونَةُ بِحِلاَبِ اللَّبَنِ وَهُوَ
وَاقِفٌ فِي الْمَوْقِفِ فَشَرِبَ مِنْهُ وَالنَّاسُ يَنْظُرُونَ إِلَيْهِ.
2067. நபி (ஸல்) அவர்களின் துணைவியார் மைமூனா
(ரலி) அவர்கள் கூறியதாவது: அரஃபா நாளில் அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் நோன்பு
நோற்றிருக்கிறார்களா என்பதில் மக்களுக்குச் சந்தேகம் ஏற்பட்டது. அரஃபாவில்
தங்கியிருந்த அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களிடம் நான் பால் பாத்திரத்தைக்
கொடுத்தனுப்பினேன். மக்கள் பார்த்துக் கொண்டிருக்க,
அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அதிலிருந்து
அருந்தினார்கள்.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 13. நோன்பு
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 13. நோன்பு
அரஃபாவில் மரணித்தவருக்கு அண்ணல் நபியின் சுபச்செய்தி
2949- صحيح
مسلم عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ- رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا- قَالَ بَيْنَمَا
رَجُلٌ وَاقِفٌ مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
بِعَرَفَةَ إِذْ وَقَعَ مِنْ رَاحِلَتِهِ- قَالَ أَيُّوبُ فَأَوْقَصَتْهُ أَوْ
قَالَ- فَأَقْعَصَتْهُ وَقَالَ عَمْرٌو فَوَقَصَتْهُ- فَذُكِرَ ذَلِكَ لِلنَّبِيِّ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ: ((اغْسِلُوهُ بِمَاءٍ وَسِدْرٍ
وَكَفِّنُوهُ فِي ثَوْبَيْنِ وَلاَ تُحَنِّطُوهُ وَلاَ تُخَمِّرُوا رَأْسَهُ-
قَالَ أَيُّوبُ فَإِنَّ اللَّهَ يَبْعَثُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ مُلَبِّيًا
وَقَالَ عَمْرٌو- فَإِنَّ اللَّهَ يَبْعَثُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ يُلَبِّي)
2281. இப்னு
அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் கூறியதாவது: அல்லாஹ்வின் தூதர்
(ஸல்) அவர்களுடன் ”அரஃபா” பெருவெளியில் தங்கியிருந்த ஒருவர், தமது வாகனத்திலிருந்து விழுந்துவிட்டார். அது அவரது கழுத்தை
முறித்துவிட்டது. இதைப் பற்றி அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களிடம் சொல்லப்பட்டபோது,
”அவரைத் தண்ணீராலும் இலந்தை இலையாலும் நீராட்டுங்கள். இரு
ஆடைகளில் அவருக்குப் பிரேத ஆடை (கஃபன்) அணிவியுங்கள். அவருக்கு வாசனைத் தூள்
போடாதீர்கள். அவரது தலையை மூடாதீர்கள். ஏனெனில், ”தல்பியா” சொல்லிக்கொண்டிருப்பவராக
மறுமை நாளில் அவரை அல்லாஹ் எழுப்புவான்” என்று
கூறினார்கள். இந்த ஹதீஸ் இரு அறிவிப்பாளர்தொடர்களில் வந்துள்ளது.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ
அரஃபாவில் கேட்கும் துஆ
****************************** *
2598 -[7] (ﺻﺤﻴﺢ) ﻭﻋﻦ ﻋﻤﺮﻭ ﺑﻦ ﺷﻌﻴﺐ ﻋﻦ ﺃﺑﻴﻪ ﻋﻦ ﺟﺪﻩ ﺃﻥ اﻟﻨﺒﻲ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻗﺎﻝ: " ﺧﻴﺮ اﻟﺪﻋﺎء ﺩﻋﺎء ﻳﻮﻡ ﻋﺮﻓﺔ ﻭﺧﻴﺮ ﻣﺎ ﻗﻠﺖ ﺃﻧﺎ ﻭاﻟﻨﺒﻴﻮﻥ ﻣﻦ ﻗﺒﻠﻲ: ﻻ ﺇﻟﻪ ﺇﻻ اﻟﻠﻪ ﻭﺣﺪﻩ ﻻ ﺷﺮﻳﻚ ﻟﻪ ﻟﻪ اﻟﻤﻠﻚ ﻭﻟﻪ اﻟﺤﻤﺪ ﻭﻫﻮ ﻋﻠﻰ ﻛﻞ ﺷﻲء ﻗﺪﻳﺮ ". ﺭﻭاﻩ اﻟﺘﺮﻣﺬﻱ
******************************
2598 -[7] (ﺻﺤﻴﺢ) ﻭﻋﻦ ﻋﻤﺮﻭ ﺑﻦ ﺷﻌﻴﺐ ﻋﻦ ﺃﺑﻴﻪ ﻋﻦ ﺟﺪﻩ ﺃﻥ اﻟﻨﺒﻲ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ ﻗﺎﻝ: " ﺧﻴﺮ اﻟﺪﻋﺎء ﺩﻋﺎء ﻳﻮﻡ ﻋﺮﻓﺔ ﻭﺧﻴﺮ ﻣﺎ ﻗﻠﺖ ﺃﻧﺎ ﻭاﻟﻨﺒﻴﻮﻥ ﻣﻦ ﻗﺒﻠﻲ: ﻻ ﺇﻟﻪ ﺇﻻ اﻟﻠﻪ ﻭﺣﺪﻩ ﻻ ﺷﺮﻳﻚ ﻟﻪ ﻟﻪ اﻟﻤﻠﻚ ﻭﻟﻪ اﻟﺤﻤﺪ ﻭﻫﻮ ﻋﻠﻰ ﻛﻞ ﺷﻲء ﻗﺪﻳﺮ ". ﺭﻭاﻩ اﻟﺘﺮﻣﺬﻱ
அரஃபா முழுவதுமே தங்குமிடம்தான் ஜபலுர்
ரஹ்மத் மலைக்கு அருகில் நபி ( ஸல்) தங்கினார்கள் என்ற காரணத்தால் அந்த இடத்தில்
தங்குவதற்காக பெரும் சிரமத்தை மேற்கொள்கிறார்கள்
3011- صحيح مسلم عَنْ جَابِرٍ فِي حَدِيثِهِ ذَلِكَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسلم قال ((نَحَرْتُ هَاهُنَا وَمِنًى كُلُّهَا مَنْحَرٌ فَانْحَرُوا فِي رِحَالِكُمْ وَوَقَفْتُ هَاهُنَا وَعَرَفَةُ كُلُّهَا مَوْقِفٌ وَوَقَفْتُ هَاهُنَا وَجَمْعٌ كُلُّهَا مَوْقِفٌ)).
3011- صحيح مسلم عَنْ جَابِرٍ فِي حَدِيثِهِ ذَلِكَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسلم قال ((نَحَرْتُ هَاهُنَا وَمِنًى كُلُّهَا مَنْحَرٌ فَانْحَرُوا فِي رِحَالِكُمْ وَوَقَفْتُ هَاهُنَا وَعَرَفَةُ كُلُّهَا مَوْقِفٌ وَوَقَفْتُ هَاهُنَا وَجَمْعٌ كُلُّهَا مَوْقِفٌ)).
2336. அல்லாஹ்வின்
தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: நான் (மினாவில் மஸ்ஜிதுல் கைஃப் அருகிலுள்ள)
இவ்விடத்தில் அறுத்துப் பலியிட்டேன். ஆனால், மினா
முழுவதும் பலியிடும் இடமாகும். எனவே, (மினாவில்)
நீங்கள் தங்கியிருக்கும் இடங்களிலேயே பலியிட்டுக்கொள்ளுங்கள். நான் (அரஃபா
நடுவிலுள்ள ”ஜபலுர் ரஹ்மத்” மலைக்குக் கீழே) தங்கினேன். ஆனால், அரஃபா முழுவதும் தங்குமிடமாகும். நான் (முஸ்தலிஃபாவில் ”மஷ்அருல் ஹராம்” குன்றின்
அருகில்) தங்கினேன். ஆனால், முஸ்தலிஃபா
முழுவதும் தங்குமிடமாகும். இதை ஜாபிர் பின் அப்தில்லாஹ் (ரலி) அவர்கள்
அறிவிக்கிறார்கள்.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 15. ஹஜ்
எந்த உம்மத்திற்கும் வழங்கப்படாத சிறப்பு வசனம் இரங்கிய
அரஃபா தினம்
45- صحيح
البخاري عَنْ عُمَرَ بْنِ الْخَطَّابِ أَنَّ رَجُلاً مِنَ الْيَهُودِ قَالَ لَهُ
يَا أَمِيرَ الْمُؤْمِنِينَ، آيَةٌ فِي كِتَابِكُمْ تَقْرَءُونَهَا لَوْ عَلَيْنَا
مَعْشَرَ الْيَهُودِ نَزَلَتْ لاَتَّخَذْنَا ذَلِكَ الْيَوْمَ عِيدًا. قَالَ أَيُّ
آيَةٍ قَالَ: {الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ
نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الإِسْلاَمَ دِينًا}. قَالَ عُمَرُ قَدْ عَرَفْنَا
ذَلِكَ الْيَوْمَ وَالْمَكَانَ الَّذِي نَزَلَتْ فِيهِ عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى
اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَهُوَ قَائِمٌ بِعَرَفَةَ يَوْمَ جُمُعَة.
45. யூதர்களில்
ஒருவர் உமர்(ரலி) அவர்களிடம் “அமீருல்
மூமினீன் அவர்களே! நீங்கள் உங்கள் வேதத்தில் ஓதிக் கொண்டிருக்கும் ஒரு வசனம்
யூதர்களாகிய எங்களின் மீது இறங்கியிருந்தால் அந்நாளை நாங்கள் ஒரு பெருநாளாக்கிக்
கொண்டிருப்போம்“ என்றார். அதற்கு உமர்(ரலி) “அது எந்த வசனம்?“ எனக்
கேட்டார்கள். அதற்கவர் கூறினார். ”இன்றைய
தினம் உங்களின் மார்க்கத்தை உங்களுக்கு நிறைவுபடுத்திவிட்டேன். உங்களின் மீது
என்னுடைய அருள் கொடையை முழுமைப்படுத்தி விட்டேன். இஸ்லாத்தையே உங்களுக்கான
மார்க்கமாகத் திருப்தி (யுடன் அங்கீகரித்துக்) கொண்டேன்” (திருக்குர்ஆன் 05:03) (இந்தத்
திருவசனம்தான் அது). அதற்கு உமர்(ரலி) “அவ்வசனம்
எந்த நாளில் எந்த இடத்தில் வைத்து நபி(ஸல்) அவர்களின் மீது இறங்கியது என்பதை
நாங்கள் அறிவோம். அரஃபாப் பெருவெளியில் ஒரு வெள்ளிக்கிழமை தினத்தில் நபி(ஸல்)
அவர்கள் நின்று கொண்டிருக்கும்போதுதான் (அவ்வசனம் அருளப்பட்டது) என்றார்கள்”
என தாரிக் இப்னு ஷிஹாப்(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 2. ஈமான் எனும் இறைநம்பிக்கை
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 2. ஈமான் எனும் இறைநம்பிக்கை
முடிவுரை
************
இவ்வளவு நன்மைகளும் சிறப்புக்களும் உள்ள அவ்விடங்களில் பாவங்கள் செய்தால் மற்ற இடங்களை விட தண்டனைகளும் அதிகம் என்பதை கவணத்தில் கொள்ள வேண்டும்
وَمَنْ يُّرِدْ فِيْهِ بِاِلْحَـادٍ بِظُلْمٍ نُّذِقْهُ مِنْ عَذَابٍ اَ لِيْمٍ
மேலும் யார் அதிலே (மஸ்ஜிதுல் ஹராமில்) அநியாயம் செய்வதன் மூலம் வரம்பு மீற விரும்புகிறானோ அவனுக்கும் நோவினை தரும் வேதனையிலிருந்து சுவைக்கும்படி நாம் செய்வோம்.
(அல்குர்ஆன் : 22:25)
************
இவ்வளவு நன்மைகளும் சிறப்புக்களும் உள்ள அவ்விடங்களில் பாவங்கள் செய்தால் மற்ற இடங்களை விட தண்டனைகளும் அதிகம் என்பதை கவணத்தில் கொள்ள வேண்டும்
وَمَنْ يُّرِدْ فِيْهِ بِاِلْحَـادٍ بِظُلْمٍ نُّذِقْهُ مِنْ عَذَابٍ اَ لِيْمٍ
மேலும் யார் அதிலே (மஸ்ஜிதுல் ஹராமில்) அநியாயம் செய்வதன் மூலம் வரம்பு மீற விரும்புகிறானோ அவனுக்கும் நோவினை தரும் வேதனையிலிருந்து சுவைக்கும்படி நாம் செய்வோம்.
(அல்குர்ஆன் : 22:25)
ஹாஜிகள் பர்ளான தொழுகைகளை சரியாக நிறைவேற்ற வேண்டும் வீனான
தர்க்கம் சண்டை
சச்ரவுகள் தவிற்கப்பட வேண்டும்.
அண்ணியப் பெண்களின்மீது பார்வை படாமல் பேணுதல் வேண்டும் மற்றும் இறையச்சத்தோடு ஒவ்வொரு அமலையும் நிறைவேற்ற வேண்டும்
சச்ரவுகள் தவிற்கப்பட வேண்டும்.
அண்ணியப் பெண்களின்மீது பார்வை படாமல் பேணுதல் வேண்டும் மற்றும் இறையச்சத்தோடு ஒவ்வொரு அமலையும் நிறைவேற்ற வேண்டும்
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
குறிப்பு: இந்த வலைப்பதிவின் உறுப்பினர் மட்டுமே ஒரு கருத்துரையை வெளியிடக்கூடும்.