நன்மையை ஏவுதல் -- தீமையிலிருந்து தடுத்தல்
**************************************
ﻋﻦ ﺃﺑﻲ ﺳﻌﻴﺪ اﻟﺨﺪﺭﻱ ﻋﻦ ﺭﺳﻮﻝ اﻟﻠﻪ ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ
ﻭﺳﻠﻢ ﻗﺎﻝ «مَنْ رَأَى مِنْكُمْ مُنْكَرًا فَلْيُغَيِّرْهُ بِيَدِهِ، فَإِنْ لَمْ
يَسْتَطِعْ فَبِلِسَانِهِ، فَإِنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَبِقَلْبِهِ، وَذَلِكَ
أَضْعَفُ الْإِيمَانِ».
உங்களில் ஒருவர் தப்புத் தவறை கண்டால் கரம்
கொண்டு தடுக்கட்டும்.முடியாவிடில் நாவால் தடுக்கனும். அதுவும் முடியாவிடில்
மனதளவில் வெறுக்கனும் . இதுவே ஆக இறுதி கட்டம் ஈமானில் என நபி ஸல் அவர்கள்
மொழிந்தார்கள்..நூல். ஸஹீஹ் முஸ்லிம் . அறிவிப்பாளர் அபூ சயீத் அல் குத்ரி (ரலி)
அவர்கள்.
1 . @@@@@@@
சூரியனை பார்த்து .... குரைக்கிறது என்று
இருக்கலாமா.
وَاتَّقُوا فِتْنَةً لَا تُصِيبَنَّ الَّذِينَ
ظَلَمُوا مِنْكُمْ خَاصَّةً وَاعْلَمُوا أَنَّ اللَّهَ شَدِيدُ الْعِقَابِ (25)
நீங்கள் வேதனைக்குப் பயந்துகொள்ளுங்கள். அது
அநியாயக்காரர்களை மட்டுமே பிடிக்குமென்பதல்ல; (முடிவில் அது உங்களையும் சூழ்ந்துகொள்ளலாம்.) நிச்சயமாக அல்லாஹ் வேதனை செய்வதில் கடுமையானவன் என்பதையும் நீங்கள் உறுதியாக அறிந்து கொள்ளுங்கள்.(8:25)
كَانُوا لَا يَتَنَاهَوْنَ عَنْ مُنْكَرٍ
فَعَلُوهُ لَبِئْسَ مَا كَانُوا يَفْعَلُونَ (79)
அன்றி, அவர்கள் செய்து
வந்த பாவத்தை விட்டும் விலகிக் கொள்ளாதவர்களாக(வும், ஒருவர் மற்றவரை
அதிலிருந்து தடுக்காதவர்களாகவும்) இருந்து வந்தனர். அவர்கள் செய்து
கொண்டிருந்தவையும் மிகத் தீயவையே! (அல்குர்ஆன் : 5:79).
வருமுன் காப்போம்.
سنن الترمذي 2095 عَنْ حُذَيْفَةَ بْنِ
الْيَمَانِ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ وَالَّذِي
نَفْسِي بِيَدِهِ لَتَأْمُرُنَّ بِالْمَعْرُوفِ وَلَتَنْهَوُنَّ عَنْ الْمُنْكَرِ
أَوْ لَيُوشِكَنَّ اللَّهُ أَنْ يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عِقَابًا مِنْهُ ثُمَّ
تَدْعُونَهُ فَلَا يُسْتَجَابُ لَكُمْ
என்னுயிர் எவன் வசம் இருக்குதோ அவன்மேல்
ஆனையாக (கூறு கிறேன்) நல்லதை ஏவி தீமையை தடுங்க . இல்லையெனில் பெரும் தண்டனையை
அனுப்பிடுவான் . அதன் பின்பு எந்த துஆ செய்தாலும் அது ஏற்கப்படாது. என நபி (ஸல்)
அவர்கள் அருளினார்கள் .நூல் திர்மிதி .அறிவிப்பாளர் .ஹுதைபா ரலி அவர்கள்
عن النُّعْمَانَ بْنَ بَشِيرٍ رَضِيَ اللَّهُ
عَنْهُمَا، عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: " مَثَلُ
القَائِمِ عَلَى حُدُودِ اللَّهِ وَالوَاقِعِ فِيهَا، كَمَثَلِ قَوْمٍ اسْتَهَمُوا
عَلَى سَفِينَةٍ، فَأَصَابَ بَعْضُهُمْ أَعْلاَهَا وَبَعْضُهُمْ أَسْفَلَهَا،
فَكَانَ الَّذِينَ فِي أَسْفَلِهَا إِذَا اسْتَقَوْا مِنَ المَاءِ مَرُّوا عَلَى
مَنْ فَوْقَهُمْ، فَقَالُوا: لَوْ أَنَّا خَرَقْنَا فِي نَصِيبِنَا خَرْقًا وَلَمْ
نُؤْذِ مَنْ فَوْقَنَا، فَإِنْ يَتْرُكُوهُمْ وَمَا أَرَادُوا هَلَكُوا جَمِيعًا،
وَإِنْ أَخَذُوا عَلَى أَيْدِيهِمْ نَجَوْا، وَنَجَوْا جَمِيعًا "
2493. இறைத்தூதர்(ஸல்)
அவர்கள் கூறினார்கள்:
அல்லாஹ்வின் (சட்ட) வரம்புகளுக்குக்
கட்டுப்பட்டு நடப்பவனுக்கும் அவற்றை மீறி நடப்பவனுக்கும் உவமை - ஒரு சமுதாயத்தைப்
போன்றதாகும். அவர்கள் கப்பலில் (தங்களுக்கு இடம் பிடிப்பதற்காகச்) சீட்டுக்
குலுக்கிப் போட்டார்கள். (அதன்படி) அவர்களில் சிலருக்குக் கப்பலின் மேல்
தளத்திலும் சிலருக்குக் கீழ்த் தளத்திலும் இடம் கிடைத்தது.கீழ்த் தளத்தில்
இருந்தவர்களுக்குத் தண்ணீர் தேவைப்பட்டபோது (அதைக் கொண்டு வர) அவர்கள் மேல்
தளத்தில் இருப்பவர்களைக் கடந்து செல்ல வேண்டியிருந்தது. (அதனால் மேலே
இருந்தவர்களுக்குச் சிரமம் ஏற்பட்டது). அப்போது, கீழ்த் தளத்தில்
இருந்தவர்கள் (தமக்குள்) 'நாம் (தண்ணீருக்காக) நம்முடைய பங்கில் (கீழ்த்
தளத்தில்) ஓட்டையிட்டுக் கொள்வோம்; நமக்கு மேலே
இருப்பவர்களைத் தொந்தரவு செய்யாமலிருப்போம்' என்று பேசிக்
கொண்டார்கள். அவர்கள் விரும்பியபடி செய்து கொள்ள அவர்களை மேல் தளத்தில்
உள்ளவர்கள்விட்டுவிட்டால் (கப்பலில் இருப்பவர்கள்) அனைவரும் அழிந்து போவார்கள்.
(ஓட்டையிட விடாமல்) அவர்களின் கரத்தைப் பிடித்துக் கொள்வார்களாயின் அவர்களும்
தப்பிப் பிழைத்துக் கொள்வார்கள். (அவர்களுடன் மற்ற) அனைவரும் தப்பிப் பிழைத்துக்
கொள்வார்கள்.
என நுஃமான் இப்னு பஷீர்(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 47. கூட்டுச் சேருதல்
2 . @@@@@@@
பிரியமனவர்களாக / சிறுவர்களாக இருந்தாலும்
தடுக்க வேண்டும்.
سنن أبي داود - 4232 عَنْ عَائِشَةَ
قَالَتْ قُلْتُ لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ حَسْبُكَ مِنْ
صَفِيَّةَ كَذَا وَكَذَا قَالَ غَيْرُ مُسَدَّدٍ تَعْنِي قَصِيرَةً فَقَالَ لَقَدْ
قُلْتِ كَلِمَةً لَوْ مُزِجَتْ بِمَاءِ الْبَحْرِ لَمَزَجَتْهُ قَالَتْ وَحَكَيْتُ
لَهُ إِنْسَانًا فَقَالَ مَا أُحِبُّ أَنِّي حَكَيْتُ إِنْسَانًا وَأَنَّ لِي
كَذَا وَكَذَا
ஆயிஷா ரலி அவர்கள் சபியா ரலி அவர்களை பற்றி
குட்டையானவர் என சொன்னதுக்கு ஆயிஷா ரலி கண்டித்தார்கள். நீ சொன்னதை கடலில்
கலந்தால் கடலே கலங்கி விடும். இனிமேல் இவ்வாறு பேசக் கூடாது என தடுத்தார்கள்.
.ஹதீஸ் 4232 அபூ தாவூத்.
عن أبي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ،
قَالَ: أَخَذَ الحَسَنُ بْنُ عَلِيٍّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا، تَمْرَةً مِنْ
تَمْرِ الصَّدَقَةِ، فَجَعَلَهَا فِي فِيهِ، فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ
عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «كِخْ كِخْ» لِيَطْرَحَهَا، ثُمَّ قَالَ: «أَمَا شَعَرْتَ
أَنَّا لاَ نَأْكُلُ الصَّدَقَةَ»
1491. அபூ ஹுரைரா(ரலி)
அறிவித்தார்.
ஹஸன்(ரலி) ஸதகாப் பொருளான ஒரு பேரீச்சம் பழத்தை
எடுத்து வாயில் போட்டார். இதைக் கண்ட நபி(ஸல்) அவர்கள் 'சீ; சீ' எனக் கூறித்
துப்பச் செய்துவிட்டு, 'நாம் தர்மப் பொருளைச் சாப்பிடக் கூடாது
என்பது உனக்குத் தெரியாதா?' என்றார்கள்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 24. ஸகாத்தின் சட்டங்கள்
3 . @@@@@@@
.நல்லறத்திற்கு வழி
விடு. தடை கல்லாக நிற்காதே .
هَمَّازٍ مَّشَّآءٍ بِنَمِيْمٍۙ
(அவன்) தொடர்ந்து
(புறம்பேசிக்) குற்றம்கூறி, கோள் சொல்வதையே தொழிலாகக் கொண்டு திரிபவன். (68:11)
مَّنَّاعٍ لِّلْخَيْرِ مُعْتَدٍ اَثِيْمٍۙ
(அவன்) எப்போதுமே
நன்மையான காரியங்களைத் தடை செய்யும் வரம்பு மீறிய பெரும் பாவி; (68:12)
اَتَاْمُرُوْنَ النَّاسَ بِالْبِرِّ
وَتَنْسَوْنَ اَنْفُسَكُمْ وَاَنْتُمْ تَتْلُوْنَ الْكِتٰبَ اَفَلَا
تَعْقِلُوْنَ
பிற மனிதர்களை நன்மை செய்யும்படி நீங்கள்
ஏவிவிட்டு, உங்களை நீங்கள் மறந்து விடுகின்றீர்களா? நீங்களோ வேதத்தை ஓதிக் கொண்டிருக்கின்றீர்கள். நீங்கள் சிறிதளவும் (இதைப்
பற்றி) சிந்திப்பதில்லையா? (2:44).
قُلْ هَلْ نُنَبِّئُكُمْ بِالْأَخْسَرِينَ
أَعْمَالًا (103) الَّذِينَ ضَلَّ سَعْيُهُمْ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا وَهُمْ
يَحْسَبُونَ أَنَّهُمْ يُحْسِنُونَ صُنْعًا (104)
مسند أحمد ط الرسالة 27599 عَنْ أَسْمَاءَ
بِنْتِ يَزِيدَ، أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: "
أَلَا أُخْبِرُكُمْ بِخِيَارِكُمْ " قَالُوا: بَلَى يَا رَسُولَ اللهِ قَالَ:
" الَّذِينَ إِذَا رُؤُوا، ذُكِرَ اللهُ تَعَالَى " ثُمَّ قَالَ: "
أَلَا أُخْبِرُكُمْ بِشِرَارِكُمْ؟ الْمَشَّاءُونَ بِالنَّمِيمَةِ، الْمُفْسِدُونَ
بَيْنَ الْأَحِبَّةِ، الْبَاغُونَ لِلْبُرَآءِ الْعَنَتَ " (2)
__________
(2) حسن بشواهده،
உங்களில் தலை சிறந்தவர் யார் என சொல்லட்டுமா
. என நபி கேட்டார்கள். ஆம் சொல்லுங்களே என்றார்கள் சஹாபாக்கள் . யாரை கண்டால் அல்லாஹ்வின் நினைவு வருமோ அவர் தான் என்றார்கள்.
உங்களில் மிகக் கெட்டவர் யார் என சொல்லட்டுமா
. என நபி கேட்டார்கள். ஆம் சொல்லுங்களே என்றார்கள் சஹாபாக்கள் கோள் சொல்லி நடப்பவர்களும் . நண்பர்களுக்கிடையில் குழப்பம் விளைவிப்பவர்களும் . நிரபராதிகளான நல்லோர் மீது குற்றம் குறைகளை அள்ளி வீசுபவர்களும் என உரைத்தார்கள். ஹதீஸ் 27599 அறிவிப்பாளர் அஸ்மா ரலி அவர்கள். நூல் அஹ்மத்
.
4 . @@@@@@@
ஊருக்கு உபதேசம் செய்தால் உபதேசித்தவருக்கு
அல்வா தான் .
صحيح البخاري : 3267 - حَدَّثَنَا
عَلِيٌّ، حَدَّثَنَا سُفْيَانُ، عَنِ الأَعْمَشِ، عَنْ أَبِي وَائِلٍ، قَالَ قِيلَ
لِأُسَامَةَ لَوْ أَتَيْتَ فُلاَنًا فَكَلَّمْتَهُ، قَالَ: إِنَّكُمْ لَتُرَوْنَ
أَنِّي لاَ أُكَلِّمُهُ إِلَّا أُسْمِعُكُمْ، إِنِّي أُكَلِّمُهُ فِي السِّرِّ
دُونَ أَنْ أَفْتَحَ بَابًا لاَ أَكُونُ أَوَّلَ مَنْ فَتَحَهُ، وَلاَ أَقُولُ
لِرَجُلٍ أَنْ كَانَ عَلَيَّ أَمِيرًا إِنَّهُ خَيْرُ النَّاسِ، بَعْدَ شَيْءٍ
سَمِعْتُهُ مِنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، قَالُوا: وَمَا
سَمِعْتَهُ يَقُولُ: قَالَ: سَمِعْتُهُ يَقُولُ: " يُجَاءُ بِالرَّجُلِ
يَوْمَ القِيَامَةِ فَيُلْقَى فِي النَّارِ، فَتَنْدَلِقُ أَقْتَابُهُ فِي
النَّارِ، فَيَدُورُ كَمَا يَدُورُ الحِمَارُ بِرَحَاهُ، فَيَجْتَمِعُ أَهْلُ
النَّارِ عَلَيْهِ فَيَقُولُونَ: أَيْ فُلاَنُ مَا شَأْنُكَ؟ أَلَيْسَ كُنْتَ
تَأْمُرُنَا بِالْمَعْرُوفِ وَتَنْهَانَا عَنِ المُنْكَرِ؟ قَالَ: كُنْتُ
آمُرُكُمْ بِالْمَعْرُوفِ وَلاَ آتِيهِ، وَأَنْهَاكُمْ عَنِ المُنْكَرِ وَآتِيهِ
" رَوَاهُ غُنْدَرٌ، عَنْ شُعْبَةَ، عَنِ الأَعْمَشِ.
புகாரி. அபூ வாயில்(ரஹ்) அறிவித்தார்.
உஸாமா இப்னு ஸைத்(ரலி) அவர்களிடம், 'நீங்கள் இன்னாரிடம் (உஸ்மான்(ரலி) அவர்களிடம்) வந்து பேசியிருக்கக் கூடாதா? (அவர்கள் உங்களுக்கு நெருக்கமானவர்கள் ஆயிற்றே!)' என்று
கேட்கப்பட்டது. அதற்கு அவர்கள்,
'நான் உங்கள்
எதிரில் உங்களுக்குக் கேட்கும்படி (பொதுவான விஷயங்களை)யே தவிர அவர்களிடம்
பேசுவதில்லை என்பதை நீங்கள் பார்க்கவே செய்கிறீர்கள். நான் அவர்களிடம் (அரசியல்
குழப்பம் குறித்துப் பேசுவதாயிருந்தால் கலகத்திற்குக்) கதவைத் திறந்து விடாமல்
இருப்பதற்காக இரகசியமாகவே பேசுகிறேன். (ஏனெனில், குழப்பத்தின்)
கதவைத் திறந்த முதல் ஆள் நானாக இருக்க விரும்பவில்லை. மேலும், ஒருவர் எனக்குத் தலைவராக (ஆணையிடும் அதிகாரத்தில்) இருப்பதானால் அவரை மக்களில்
சிறந்தவர் என்று நான் சொல்ல மாட்டேன். (அதுவும்) அல்லாஹ்வின் தூதரிடமிருந்து ஒரு
விஷயத்தை நான் செவியுற்ற பிறகு (அப்படி) ஒருபோதும் நான் சொல்ல மாட்டேன்' என்று கூறினார்கள். மக்கள்,
'நபி(ஸல்)
அவர்கள் என்ன சொல்லக் கேட்டீர்கள்?' என்று
வினவினார்கள். அதற்கு அவர்கள்,
'நான் நபி(ஸல்)
அவர்கள் இப்படிச் சொல்லக் கேட்டேன்' என்றார்கள்.
மறுமை நாளில் ஒருவர் கொண்டு வரப்பட்டு
நரகத்தில் போடப்படுவார். அப்போது அவரின் குடல்கள் வேகமாக நரகத்தில் வந்து விழும்.
கழுதை செக்கைச் சுற்றி வருவதைப் போல் அவர் சுற்றி வருவார். அப்போது நரகவாசிகள்
அவரைச் சுற்றி ஒன்று கூடி, 'இன்னாரே! உமக்கேன் இந்த நிலை? நீர் (உலக வாழ்வின் போது) நற்செயல் புரியும்படி எங்களுக்குக் கட்டளையிட்டு, தீமை புரிய வேண்டாமென்று எங்களைத் தடுக்க வில்லையா?' என்று கேட்பார்கள். அதற்கு அவர், 'நற்செயல்
புரியும்படி உங்களுக்கு நான் கட்டளையிட்டேன்; ஆனால், அந்த நற்செயலை நான் செய்யவில்லை. தீமை புரிய வேண்டாமென்று உங்களை நான் தடுத்து
வந்தேன்; ஆனால் நான் அதை தவிர்ந்து கொள்ளாமல் செய்து
வந்தேன் எனக் கூறுவார்.
صحيح مسلم -عَنْ عَبْدِ اللهِ بْنِ مَسْعُودٍ،
أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «مَا مِنْ نَبِيٍّ
بَعَثَهُ اللهُ فِي أُمَّةٍ قَبْلِي إِلَّا كَانَ لَهُ مِنْ أُمَّتِهِ
حَوَارِيُّونَ، وَأَصْحَابٌ يَأْخُذُونَ بِسُنَّتِهِ وَيَقْتَدُونَ بِأَمْرِهِ،
ثُمَّ إِنَّهَا تَخْلُفُ مِنْ بَعْدِهِمْ خُلُوفٌ يَقُولُونَ مَا لَا يَفْعَلُونَ،
وَيَفْعَلُونَ مَا لَا يُؤْمَرُونَ، فَمَنْ جَاهَدَهُمْ بِيَدِهِ فَهُوَ مُؤْمِنٌ،
وَمَنْ جَاهَدَهُمْ بِلِسَانِهِ فَهُوَ مُؤْمِنٌ، وَمَنْ جَاهَدَهُمْ بِقَلْبِهِ
فَهُوَ مُؤْمِنٌ، وَلَيْسَ وَرَاءَ ذَلِكَ مِنَ الْإِيمَانِ حَبَّةُ خَرْدَلٍ»
80. அல்லாஹ்வின்
தூதர் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
எனக்கு முந்தைய சமுதாயத்தார் மத்தியில்
அல்லாஹ் அனுப்பிய ஒவ்வோர் இறைத் தூதருக்கும் அவருடைய சமுதாயத்திலேயே சிறப்பு
உதவியாளர்களும் நண்பர்களும் இல்லாமல் இருந்ததில்லை. அவர்கள் அந்த இறைத்தூதரின்
வழிமுறையைக் கடைப்பிடிப்பார்கள்;அவரது உத்தரவைப் பின்பற்றி நடப்பார்கள்.
அந்தத் தோழர்களுக்கு பிறகு சிலர் வருவார்கள் . அவர்கள் தாம் செய்யாதவற்றைச்
சொல்வார்கள் . தமக்கு கட்டளையிடப்படாதவற்றைச் செய்வார்கள் .
ஆகவே யார் இ(த்தகைய)வர்களுடன் தமது கரத்தால்
போராடுவாரோ அவர் இறைநம்பிக்கையாளர் ஆவார் .
யார் இவர்களுடன் தமது வாயால் போராடுவாரோ
அவரும் இறைநம்பிகையாளர்தாம் .
யார் இவர்களுடன் தமது உள்ளத்தால் போராடுவாரோ
அவரும் இறைநம்பிகையாளர்தாம் .
இவற்றுக்கப்பால் இறை நம்பிக்கை என்பது
கடுகளவு கூட கிடையாது . இதை அப்துல்லாஹ் பின் மஸ்வூத் (ரலி) அவர்கள்
அறிவிக்கிறார்கள்.
ஸஹீஹ் முஸ்லிம் அத்தியாயம் : 1. இறைநம்பிக்கை
5 . @@@@@@@
அமல்களில் / வணக்க வழி பாடுகளில் மூக்கு நுழைப்பது பெரிய தப்பு . அதனை நாம் கண்டிப்பது இல்லை .
247 - حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ
مُقَاتِلٍ، قَالَ: أَخْبَرَنَا عَبْدُ اللَّهِ، قَالَ: أَخْبَرَنَا سُفْيَانُ،
عَنْ مَنْصُورٍ، عَنْ سَعْدِ بْنِ عُبَيْدَةَ، عَنِ البَرَاءِ بْنِ عَازِبٍ،
قَالَ: قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: ..... فَإِنْ مُتَّ
مِنْ لَيْلَتِكَ، فَأَنْتَ عَلَى -[59]- الفِطْرَةِ، وَاجْعَلْهُنَّ آخِرَ مَا
تَتَكَلَّمُ بِهِ ".
قَالَ: فَرَدَّدْتُهَا عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى
اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَلَمَّا بَلَغْتُ: اللَّهُمَّ آمَنْتُ بِكِتَابِكَ
الَّذِي أَنْزَلْتَ، قُلْتُ: وَرَسُولِكَ، قَالَ: «لاَ، وَنَبِيِّكَ الَّذِي
أَرْسَلْتَ»
247 & 6315. பராஉ இப்னு ஆஸிப்(ரலி) அறிவித்தார்.
இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் படுக்கைக்குச்
சென்றால், வலப் பக்கத்தில் சாய்ந்து உறங்குவார்கள்.
பிறகு,
«اللَّهُمَّ أَسْلَمْتُ نَفْسِي
إِلَيْكَ، وَوَجَّهْتُ وَجْهِي إِلَيْكَ، وَفَوَّضْتُ أَمْرِي إِلَيْكَ،
وَأَلْجَأْتُ ظَهْرِي إِلَيْكَ، رَغْبَةً وَرَهْبَةً إِلَيْكَ، لاَ مَلْجَأَ وَلاَ
مَنْجَا مِنْكَ إِلَّا إِلَيْكَ، آمَنْتُ بِكِتَابِكَ الَّذِي أَنْزَلْتَ،
وَبِنَبِيِّكَ الَّذِي أَرْسَلْتَ»
இந்த துஆவை கூறிவிட்டு அன்னைறய இரவே
இறந்துவிடுகிறவர் (இஸ்லாம் +ஈமான் எனும்) இயற்கை மரபில் இறந்தவராவார்' என்று கூறினார்கள்.
இந்தப் பிரார்த்தனையை உன்னுடைய (இரவின்)
கடைசிப் பேச்சாக ஆக்கிக் கொள்'
என்று என்னிடம்
இறைத்தூதர்(ஸல்) கூறினார்கள்
நான் நபி(ஸல்) அவர்களிடம் இந்தப்
பிரார்த்தனையைத் திரும்ப ஓதிக் காண்பித்தேன். அப்போது وَبِنَبِيِّكَ 'நீ அனுப்பிய
உன்னுடைய நபியையும் நம்பினேன் என்பதற்குப் பதிலாக وبرسولك உன்னுடைய ரஸுலையும் நம்பினேன்
என்று சொன்னேன்.
உடனே நபி(ஸல்) அவர்கள் 'இல்லை, وَبِنَبِيِّكَ
நீ அனுப்பிய உன்னுடைய நபியை நம்பினேன் என்று தான் சொல்ல வேண்டும் ' என எனக்குத் திருத்திக் கொடுத்தார்கள்' என பராவு இப்னு
ஆஸிப்(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 4. உளூச் செய்வது
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 80. பிரார்த்தனைகள்.
وَبِنَبِيِّكَ என்ற ஒத்த வார்த்தையாக இருந்தாலும் மாற்றுவதுக்கு அனுமதிக்க
வில்லை. ஹதீஸில் குர் ஆனில் வந்த மாதிரியே ஓத வேண்டும் .
ஆனால் இது ஒரு நல்ல அமல் தானே . فضائل சம்மந்த பட்டது தானே . அமலில் ஆர்வ மூட்டுவதற்கு தானே என்பதாக நாம் கண்டிக்க தவறி விடுகிறோம்.
6 . @@@@@@@
நன்மையை ஏவுவது தீமையை தடுத்தல் யாருக்கும்
குத்தகை அல்ல . அதற்கு நேரம் காலம் இல்லை.
عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الخُدْرِيِّ رَضِيَ اللَّهُ
عَنْهُ: أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: «إِيَّاكُمْ
وَالجُلُوسَ بِالطُّرُقَاتِ» فَقَالُوا: يَا رَسُولَ اللَّهِ، مَا لَنَا مِنْ
مَجَالِسِنَا بُدٌّ نَتَحَدَّثُ فِيهَا، فَقَالَ: «إِذْ أَبَيْتُمْ إِلَّا
المَجْلِسَ، فَأَعْطُوا الطَّرِيقَ حَقَّهُ» قَالُوا: وَمَا حَقُّ الطَّرِيقِ يَا
رَسُولَ اللَّهِ؟ قَالَ: «غَضُّ البَصَرِ، وَكَفُّ الأَذَى، وَرَدُّ السَّلاَمِ،
وَالأَمْرُ بِالْمَعْرُوفِ، وَالنَّهْيُ عَنِ المُنْكَرِ»
6229. அபூ ஸயீத்
அல்குத்ரீ(ரலி) அறிவித்தார்.
(ஒரு முறை)
நபி(ஸல்) அவர்கள், 'நீங்கள் சாலைகளில் அமர்வதைத் தவிர்த்து
விடுங்கள்' என்று கூறினார்கள். அப்போது மக்கள், 'இறைத்தூதர் அவர்களே! நாங்கள் அங்கு அமராமல் இருக்க இயலாது. அங்கு
(அமர்ந்துதான் பல விஷயங்களை) நாங்கள் பேசிக்கொள்கிறோம்' என்றார்கள். அதற்கு நபி(ஸல்) அவர்கள், '(அங்கு) நீங்கள்
அமர்ந்துதான் ஆகவேண்டும் என்றிருந்தால், சாலைக்கு அதன்
உரிமையைக் கொடுத்து விடுங்கள்'
என்று
கூறினார்கள். மக்கள், 'சாலையின் உரிமை என்ன? இறைத்தூதர் அவர்களே!' என்று வினவினர். நபி(ஸல்) அவர்கள், '(அந்நியப் பெண்களைப் பார்க்காமல்) பார்வையைத் தாழ்த்திக் கொள்வதும், (பாதசாரிகளுக்குச் சொல்லாலோ செயலாலோ) துன்பம் தராமலிருப்பதும், சலாமுக்கு பதிலுரைப்பதும்,
நன்மை புரியும்
படி கட்டளையிடுவதும், தீமையிலிருந்து தடுப்பதும் (அதன் உரிமைகள்)
ஆகும்' என்று பதிலளித்தார்கள்.6
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 79. பிரார்த்தனைகள்
#ரோட்டில் பொழுது
போக்கு வேண்டி நின்று இருந்தாலும் தீமையை கண்டிக்கும் படி கட்டளை.
7 . @@@@@@@
தடுக்கும் முறை
وَلَا تَسْتَوِي الْحَسَنَةُ وَلَا السَّيِّئَةُ
ادْفَعْ بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ فَإِذَا الَّذِي بَيْنَكَ وَبَيْنَهُ عَدَاوَةٌ
كَأَنَّهُ وَلِيٌّ حَمِيمٌ (34)
நன்மையும் தீமையும் சமமாக மாட்டா, நீங்கள் (தீமையை) நன்மையைக் கொண்டே தடுத்துக் கொள்வீராக! அப்பொழுது, யாருக்கும் உமக்கிடையே, பகைமை இருந்ததோ, அவர் உற்ற நண்பரே போல் ஆகிவிடுவார் 41:34.
8 . @@@@@@@
குண்ட சட்டிக்குள் குதிரை ஓட்ட வேண்டாம்.
«مَثَلُ مَا بَعَثَنِي اللَّهُ بِهِ مِنَ
الهُدَى وَالعِلْمِ، كَمَثَلِ الغَيْثِ الكَثِيرِ أَصَابَ أَرْضًا، فَكَانَ
مِنْهَا نَقِيَّةٌ، قَبِلَتِ المَاءَ، فَأَنْبَتَتِ الكَلَأَ وَالعُشْبَ
الكَثِيرَ، وَكَانَتْ مِنْهَا أَجَادِبُ، أَمْسَكَتِ المَاءَ، فَنَفَعَ اللَّهُ
بِهَا النَّاسَ، فَشَرِبُوا وَسَقَوْا وَزَرَعُوا، وَأَصَابَتْ مِنْهَا طَائِفَةً
أُخْرَى، إِنَّمَا هِيَ قِيعَانٌ لاَ تُمْسِكُ مَاءً وَلاَ تُنْبِتُ كَلَأً،
فَذَلِكَ مَثَلُ مَنْ فَقُهَ فِي دِينِ اللَّهِ، وَنَفَعَهُ مَا بَعَثَنِي اللَّهُ
بِهِ فَعَلِمَ وَعَلَّمَ، وَمَثَلُ مَنْ لَمْ يَرْفَعْ بِذَلِكَ رَأْسًا، وَلَمْ
يَقْبَلْ هُدَى اللَّهِ الَّذِي أُرْسِلْتُ بِهِ»
79. 'அல்லாஹ் என்னை
நேர்வழி மற்றும் ஞானத்துடன் அனுப்பியதற்கு உவமையாவது, நிலத்தில் விழுந்த பெருமழை போன்றதாகும். அவற்றில் சில நிலங்கள் நீரை ஏற்று
ஏராளமான புற்களையும் செடி, கொடிகளையும் முளைக்கச் செய்தன. வேறு சில
தண்ணீரைத் தேக்கி வைத்துக் கொள்ளும் தரிசு நிலங்களாகும். அதனை இறைவன் மக்களுக்குப்
பயன்படச் செய்தான். அதனை மக்கள் அருந்தினர்; (தம் கால்
நடைகளுக்கும்) புகட்டினார்; விவசாயமும் செய்தனர். அந்தப் பெருமழை இன்னொரு
வகை நிலத்திலும் விழுந்தது. அது (ஒன்றுக்கும் உதவாத) வெறும் கட்டாந்தரை. அது
தண்ணீரைத் தேக்கி வைத்துக் கொள்ளவும் இல்லை; புற்பூண்டுகளை
முளைக்க விடவுமில்லை. இதுதான் அல்லாஹ்வின் மார்க்கத்தில் விளக்கம் பெற்று நான்
கொண்டு வந்த தூதினால் பயனடைந்து,
கற்றுத்
தெரிந்து பிறருக்கும் கற்றுக் கொடுத்தவருக்கும் நான் கொண்டு வந்த தூதை ஏறிட்டுப்
பாராமலும் நான் கொண்டு வந்த அல்லாஹ்வின் நேர் வழியை ஏற்றுக் கொள்ளாமலும்
வாழ்கிறவனுக்கும் உவமையாகும்'
என்று
இறைத்தூதர்(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்: என அபூ மூஸா(ரலி) அறிவித்தார்.
ஸஹீஹ் புகாரி அத்தியாயம் : 3. கல்வியின்
சிறப்பு.
# நாம் மழை போல்
இருக்க வேண்டும். தேவை உள்ளோர் அல்லாதோர் யாவருக்கும் கல்வி + நன்மை எடுத்து கூறி
+ தீமையை தடுக்க் வேண்டும்.
கிணறு போன்று அல்ல. என்னிடம் விளக்கம்
கேட்டால் . மஸ்ஜிதுக்கு வந்தால் ..... இது கூடாது.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக
குறிப்பு: இந்த வலைப்பதிவின் உறுப்பினர் மட்டுமே ஒரு கருத்துரையை வெளியிடக்கூடும்.